Máy in 3D trên trạm vũ trụ

Ngoài việc máy in 3D là một công cụ y tế quan trọng ra, một mẫu vật đầu tiên đã được chiếc máy in 3D khác in trong môi trường không trọng lực trên trạm vũ trụ quốc tế ISS, đây là một bước ngoặt lớn mở đường ở tương lai cho những hoạt động khám phá lâu dài.
Máy in 3D này đã tạo ra một mẫu vật đầu tiên, có màu trắng và mang dòng chữ Made in Space và NASA, có kích thước 7.6 x 3.8 cm. Nó có thể dùng để thay thế cho bộ phận giống vậy ở phần vỏ ngoài của đầu máy in 3D. Mục đích chính của việc thiết kế ra loại máy in này đó là trên ISS, khi các bộ phận nào đó bị hỏng thì người ta có thể sản xuất được luôn những bộ phận thay thế cần thiết mà không cần phải gửi vật liệu lên từ Trái Đất. Cùng với thiết bị này, các giải pháp xử lý sự cố sẽ được các phi hành gia tìm được giả pháp nhanh chóng khi trên trạm vũ trụ xảy ra hỏng hóc.
Công nghệ in trong không gian này được các nhà khoa học cho rằng đó là sự đánh dấu cho một bước tiến mang tính lịch sử. Nó sẽ là tiền đề nâng cao tính khả thi cho việc khám phá không gian ngoài Trái Đất, con người có thể tiến được xa hơn, chẳng hạn như các chương trình đến sao Hỏa sẽ có tính khả thi cao hơn. Đồng thời đây cũng là hy vọng cho việc chúng ta có thể tự sản xuất bên ngoài Trái Đất.
Chiếc máy in 3D này là do một công ty có trụ sở tại California tên là Made in Space sản xuất. Nó có thể tạo ra các vật liệu như nhựa, kim loại hoặc các vật liệu khác và sau đó tạo ra vật thể 3 chiều bằng cách hàn lại theo từng lớp. Theo nhận định của giám đốc điều hành của Made In Space là Aaron Kemmer thì không chỉ đối với công ty Made In Space và NASA đây còn là một dấu mốc lớn đối với toàn nhân loại.
Chiếc máy in được thiết kế đặc biệt để in trong môi trường không trọng lực này đã được đưa lên ISS từ tháng 9 và tiến hành lắp đặt luôn. Ngày 27/11, trích lời của Niki Werkheiser trên trang tin Space.com là trưởng dự án máy in 3D trên ISS, tất cả mọi việc đều diễn ra thuận lợi, các nhà khoa học có thể sớm in tại chỗ các linh kiện bổ sung và gửi những bản vẽ qua email lên ISS.
Mục tiêu lâu dài của NASA đó là có thể loại bỏ các sứ mệnh từ mặt đất để tiếp tế và in tại chỗ các linh kiện cần thiết. Về viễn cảnh in 3D trong không gian, những người đề xuất dự án nay đang thể hiện sự vui mừng và phấn khích. Họ cũng cam đoan rằng đây sẽ là cột mốc lịch sử cho hành trình lên sao Hỏa và các sứ mệnh du hành khác trong tương lai.

Đăng nhận xét