Các loại giấy trong in ấn

Dù không phải là một nhà thiết kế thì những kiến thức cơ bản trong việc in ấn vẫn vẫn có ích cho cuộc sống của bạn rất nhiều. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cấp đến những loại giấy thường được sử dụng nhất cho các ấn phẩm và một số lưu ý quan trọng. Mong rằng sau đó bạn có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức cho mình.
Công việc in ấn có liên quan mật thiết đến thiết kế ứng dụng và đặc biệt là trong thiết kế đồ họa. Nếu không chọn đúng loại chất liệu in hoặc quá trình in ấn không cẩn trọng thì dù thiết kế của bạn có sáng tạo hay đẹp đến đâu thì kết quả bản in thu được cũng không như mong đợi. Những kiến thức cơ bản về in ấn dưới đây mà thiết bị văn phòng cung cấp cho các bạn sẽ có ích cho tất cả mọi người nói chung trong đời sống bình thường chứ không chỉ quan trọng đối với những nhà thiết kế nói riêng.
Các loại giấy in ấn thông thường
Các loại giấy này về cơ bản có thể phân biệt với nhau dựa trên định lượng giấy (đây là khái niệm chỉ trọng lượng của tờ giấy trên diện tíc là 1m2). Loại giấy có định lượng cao hơn tức là có độ dày hơn.
Một số loại giấy phổ biến nhất hiện nay đang được dùng trong in ấn:
- Giấy Bristol: Đây là loại giấy có độ bám mực vừa phải, bề mặt min và hơi bóng, thường được dùng để in hộp mỹ phẩm, dược phẩm, hộp xà bông, tờ rơi, danh thiếp, thiệp, poster … Chúng có định lượng khoảng 230 – 350g/m2.
- Giấy Couche: loại giấy này in rất bắt mắt và sáng và có bề mặt bóng, láng, và mịn. Thường được dùng để in poster, quảng cáo, catalogue và brochure … Định lượng: 90-300g/m2. Ngoài ra còn có loại giấy Couche Matt thường được dùng để in các loại tạp chí cao cấp cũng tượng như như loại giấy trên nhữn không có khả năng phản xạ ánh sáng.
- Giấy Ivory: tương tự như Bristol nhưng loại giấy này lại có một mặt sần sùi còn một mặt thì làng, thường nằm ngoài mặt sản phẩm (Phải kiểm đinh những loại giấy được sử dụng làm bao bì thực phẩm)
- Giấy Fort: đây là loại giấy rất phổ biến nhất hiện nay, thông dụng nhất là giấy A4 trong các cửa hàng photo. Chúng độ bám mực khá tốt nhờ bề mặt nhám, thường được dùng để làm bao thư, sổ, vở học sinh hay hóa đơn. Định lượng thường là 70-80-90g/m2
- Giấy Duplex: Có bền mặt láng và trắng gần giống với Bristol nhưng lại có một mặt sẫm như giấy bồi. Chúng có định lượng thường trên 300g/m2 và dùng để in những loại hộp sản phẩm cần có độ chắc chắn, cứng và kích thước lớn.
Ngoài ra còn có các loại giấy dát vàng, bạc, giấy mỹ thuật, cán gân và các loại giấy carton, giấy than … cũng được sử dụng khá nhiều trong in ấn.

Đăng nhận xét